Nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán
bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa,
mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát
triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ,
quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa
liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân,
doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến
khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực
tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết
quả thực hiện của địa phương. UBND xã Khánh Lợi triển khai các nhiệm vụ cải
cách hành chính gồm:
1.Cải cách thể chế
a. Ban hành kịp
thời, đúng hạn các văn bản quy định tại các Luật, Pháp lệnh,
Nghị định của Chính Phủ, Thông tư
của các bộ, ngành theo thẩm quyền.
b. Xây dựng kế hoạch, triển khai Đề án nâng
cao hiệu quả công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trên địa
bàn.
c. Thực hiện đồng
bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thường
xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi
hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a. Tiếp tục thực
hiện rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền loại bỏ các
mẫu đơn, tờ khai không cần thiết,
không hợp lý; đặc biệt là các mẫu đơn, tờ khai
có thông tin trùng lặp.
b. Củng cố, đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả.
c. Tập trung giải
quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 100%; thực hiện việc xin lỗi
người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều
kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải
quyết; 100% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ
quan hành chính nhà nước.
d. Tuyên truyền,
tổ chức thực hiện thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC
đ. Số hóa 100% kết
quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực
và có giá trị sử dụng thuộc thẩm
quyền giải quyết.
e. Thực hiện khảo
sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người
dân đối với việc giải quyết thủ tục
hành chính của cơ quan nhà nước.
g. Tiếp tục rà
soát, cập nhật đồng bộ, đầy đủ, thường xuyên thông tin, dữ liệu thủ tục hành
chính, trạng thái, kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công
trực tuyến, thanh toán trực tuyến
trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch
vụ công quốc gia.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước
a. Tiếp dục rà
soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức trên địa bàn theo quy định, khắc phục
triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, gắn kết chặt chẽ với
chính sách tinh giản biên chế.
b. Triển khai thực
hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước trên các
lĩnh vực; tăng cường thực hiện kiểm
tra đối với các nhiệm vụ được phân cấp.
4. Cải cách chế độ công vụ
a. Tiếp tục rà
soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã để đảm bảo số
lượng gắn kết chặt chẽ với chính
sách tinh giản biên chế.
b. Xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn.
5. Cải cách tài chính công
a. Thực hiện các
quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách gắn với nhiệm vụ được giao và sản
phẩm đầu ra.
b. Xây dựng định
mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương;
lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi
hành và quy chế chi tiêu nội bộ.
c. Xây dựng và
ban hành Kế hoạch đầu tư công năm 2024.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền địên
tử, chính quyền số
a. Xây dựng,
phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; 100% cơ sở dữ liệu
chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung.
b. Tiếp tục thực
hiện thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nhằm đẩy
mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy, học và quản lý
c. Chuẩn hóa, điện
tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường
mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ
công việc điện tử.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền
về cái cách hành chính
a. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng,
công tác chỉ đạo, điều hành tạo sự thống nhất quyết tâm cao giữa cấp ủy đảng, chính
quyền trong việc lãnh, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện kế hoạch cải
cách hành chính, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
b. Đánh giá, chấm
điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo thực chất, khách quan, chính xác kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Đổi mới, đa dạng
hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành
chính, trong đó tập trung đến
công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải
quyết TTHC, dịch vụ trực tuyến một
phần và toàn trình, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
d. Đẩy mạnh kiểm
tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc
và các tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính
của các ngành, địa phương.